ผู้จัดการมันอบรม "การทำการเกษตรอย่างมีระบบ" ณ สหกรณ์นิคมนครชุม จำกัด ต.ทรงธรรม จ.กำแพงเพชร

Last updated: 18 พ.ย. 2559  |  1452 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้จัดการมันอบรม "การทำการเกษตรอย่างมีระบบ" ณ สหกรณ์นิคมนครชุม จำกัด ต.ทรงธรรม จ.กำแพงเพชร

17 พ.ย. 2559 ผู้จัดการมัน (นายนัตเขต ตันปิง) อบรมถ่ายทอดความรู้ เรื่อง "การทำการเกษตรอย่างมีระบบ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง" ให้กับพี่น้องสมาชิกสหกรณ์นิคมนครชุม จำกัด โดย สหกรณ์นิคมนครชุม จำกัด ณ สำนักงานสหกรณ์นิคมนครชุม จำกัด ต.ทรงธรรม จ.กำแพงเพชร

เนื้อหาเกี่ยวกับการอบรมในช่วงเช้าเป็นการถ่ายทอดความรู้ และทำความเข้าใจ เกี่ยวกับการทำการเกษตร และอาชีพ "เกษตรกร"

  • ทุกวันนี้พี่น้องทำการเกษตรอย่างไร ถ้าวันนี้พี่น้องทำการเกษตรเราจะมีวิธีการทำการเกษตรอย่างไร "ให้เหลือ" ทำอย่างไร "ให้เราอยู่รอด" และทำอย่างไร " ให้เรามีความสุข"...ในอาชีพเกษตรกรของพี่น้องเองในวันนี้...
  • ผู้จัดการมันถ่ายทอดความรู้หลักการ ประสบการณ์ วิธีการ และขั้นตอนวิธีการ ปลูกมันสำปะหลังอย่างมีระบบ ด้วย "ระบบผู้จัดการมัน" ตลอดจนปลูกมันสำปะหลัง อย่างไรจึงจะลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตได้จริง โดยมุ่งเน้นให้พี่น้องศึกษาเรียนรู้ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการปลูกมันสำปะหลังก่อนการปฏิบัติและลงมือทำจริง ๆ
  • ผู้จัดการมันถ่ายทอดความรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้ร่วมกันกับพี่น้อง เกี่ยวกับ "อาชีพเกษตรกร" จากรายได้หลัก ในการทำไร่ ทำนา ทำสวน ให้พี่น้องสามารถมีรายได้เสริม เพื่อนำมาเป็นเงินหมุนเวียนใช้ในครอบครัว และลดต้นทุนของพี่น้องเองได้ มีหลากหลายหัวข้อด้วยกัน อาทิเช่น การเลี้ยงปลา การเลี้ยงไก่ การเลี้ยงหมู การปลูกกล้วย การปลูกหน่อไม้ การปลูกพืชผักสวนครัว ตลอดจนการแปรรูปอาหาร และแปรรูปมันสำปะหลัง และอื่น ๆ ฯลฯ
  • จบการบรรยายและการถ่ายทอดความรู้ในช่วงเช้า พักรับประทานอาหารกลางวัน... =============

เนื้อหาเกี่ยวกับการอบรมในช่วงบ่าย เป็นการถ่ายทอดความรู้ พูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน และทบทวนเนื้อหาการอบรมในช่วงเช้าที่ผ่านมา...

หลังจากนั้นพี่น้องเดินทางลงพื้นที่ดูแปลงจริงของการปลูกมันสำปะหลังอย่างมีระบบ ระบบผู้จัดการมัน
ของ "ประธานสะอาด สุขขวัญ" พี่น้องที่เดินทางมาขุดทดสอบ ดูหัวมันสำปะหลังหัวริมไร่มัน หัวกลางไร่มัน
พี่น้องต่างก็มีการพูดคุย ซักถาม ปรึกษา วิธีการทำตลอดจนปัญหาเกี่ยวกับการปลูกมันสำปะหลังและการทำการเกษตร กับผู้จัดการมัน

หลังจากนั้นผู้จัดการมัน ทีมงานผู้จัดการมัน และพี่น้องสหกรณ์ฯ เดินทางแยกย้ายกลับบ้าน เพื่อนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับปรุงพัฒนาต่อยอดแนวคิดและความรู้ เพื่อนำไปลงมือทำการเกษตร และการปลูกมันสำปะหลังในไร่ของตนเองต่อไป...

การทำงานของผู้จัดการมันเป็นการวิจัยพัฒนาเชิง "ประจักษ์" เรียนรู้ ศึกษา พัฒนา ลงมือทำ ต่อยอด ปฏิบัติซ้ำ ๆ "ส่งเสริมเกษตรกรพัฒนาศักยภาพการปลูกมันสำปะหลัง อย่างมีระบบ และยั่งยืน"

ผู้จัดการมันและทีมงานผู้จัดการมัน

  • ขอขอบคุณสหกรณ์นิคมนครชุม จำกัด เจ้าของสถานที่ และสถานที่การจัดอบรม ในครั้งนี้
  • ขอขอบคุณประธานกรรมการสหกรณ์ รองประธานกรรมการสหกรณ์ กรรมการสหกรณ์ ผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์นครชุม ผู้จัดการสหกรณ์นครชุม และเจ้าหน้าที่สหกรณ์นิคมนครชุม จำกัด ทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

พี่น้องที่ติดตามงานของผู้จัดการมันสามารถติดตามชมคลิปภาพบรรยากาศ การอบรมถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับ
การทำการเกษตรและการปลูกมันสำปะหลัง ในครั้งนี้ พี่น้องรอติดตามรับชมได้ที่ช่อง YouTube Phujatkanmun เร็ว ๆ นี้ค่ะ

พี่น้องสามารถกดติดตามรับชมคลิปผู้จัดการมันก่อนใครได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้ได้ค่ะ

https://www.youtube.com/user/phujatkanmun/

ติดตามชมภาพกิจกรรมการอบรมเพิ่มเติมคลิ๊กได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้ได้ค่ะ

http://bit.ly/2gmaM46

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้